[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
     เอกลักษณ์  การมีส่วนร่วม        อัตลักษณ์  คิดเป็น 
 

    

ปรัชญา
เสริมสร้างความรู้  มุ่งสู่คุณธรรม  นำสู่คุณภาพ

วิสัยทัศน์
                      ภายในปี ๒๕๕๖ กศน.อำเภอเมืองตราด  เป็นสถานศึกษาที่จัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยหลากหลายรูปแบบอย่างเสมอภาค ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ได้มาตรฐานตามระบบประกันคุณภาพ
พันธกิจ

              ๑. พัฒนาระบบการบริหารจัดการ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล การบริหารเชิงกลยุทธ์ และพัฒนาระบบการประกับคุณภาพภายในสถานศึกษา
              ๒. จัดและพัฒนากิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อให้ผู้เรียน/ผู้รับบริการ มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
               ๓.  ใช้ชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่นและเทคโนโลยีเป็นฐานในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
              ๔.  ส่งเสริม สนับสนุน และประสานงานกับเครือข่ายให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
              ๕.  พัฒนาศักยภาพของครู และบุคลากร โดยเน้นการมีส่วนร่วม
 

เป้าหมาย

.   สถานศึกษามีระบบการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล 
๒.  ผู้เรียน/ผู้รับบริการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง หลากหลายรูปแบบตามความสนใจ ความถนัด และความต้องการอย่างมีคุณภาพ และเสมอภาค
๓. ผู้เรียน/ผู้รับบริการได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพตามาตรฐาน/คุณภาพการศึกษา ได้แก่ มีความใฝ่รู้ ใฝ่เรียน  มีทักษะการทำงานและการพัฒนาคุณภาพชีวิต มีคุณธรรมนำความรู้ และมีทักษะการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๔.  ภาคีเครือข่ายร่วมจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

๕.  แหล่งการเรียนรู้กระจายอยู่อย่างพอเพียง เพื่อตอบสนองความต้องการเรียนรู้ของประชาชน
๖.
  ครูและบุคลากรมีศักยภาพในการปฏิบัติงานและจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ
 ยุทธศาสตร์  
๑.     พัฒนาระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล
๒.     สร้างโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตของชุมชนและกลุ่มบุคคลพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๓.     ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนการบริหาร  การบริการและการเรียนรู้
๔.     พัฒนาคุณภาพหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้
๕.     เสริมสร้างความเข้มแข็ง และประสิทธิภาพการทำงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการพลเรือนสามัญ ครู กศน. และภาคีเครือข่าย
๑.     ด้านสถานศึกษา  
กลยุทธ์ที่ ๑  พัฒนาระบบบริหารจัดการในสถานศึกษาและห้องสมุดประชาชน
กลยุทธ์ที่ ๒  ส่งเสริมและสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
กลยุทธ์ที่ ๓  จัดทำแผนปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน
กลยุทธ์ที่ ๔  จัดให้มีการนิเทศกิจกรรมของสถานศึกษาและรายงานผลอย่างต่อเนื่องทุกกิจกรรม
กลยุทธ์ที่ ๕  จัดทำรายงานและสรุปผลการปฏิบัติงาน
กลยุทธ์ที่ ๖  พัฒนาระบบการประเมินผลและการติดตามผลจากการศึกษาอย่างเป็นระบบและ  ต่อเนื่อง

ด้านผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ ๑  จัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียน/ผู้รับบริการเป็นสำคัญ
กลยุทธ์ที่ ๒  จัดให้ผู้เรียน/ผู้รับบริการแสวงหาความรู้จากสื่อเอกสารและอิเล็กทรอนิกส์
กลยุทธ์ที่ ๓  จัดการศึกษาที่เน้นเนื้อหาให้ผู้เรียนนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
กลยุทธ์ที่ ๔  จัดการเรียนรู้โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ที่ ๕  ส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ ๖  พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
กลยุทธ์ที่ ๗  ติดตามประเมินผลการนำความรู้ไปใช้
๒.     ด้านการบริหารจัดการและคุณภาพการศึกษา
กลยุทธ์ที่ ๑  จัดให้มีระบบประกันคุณภาพ
กลยุทธ์ที่ ๒  จัดให้มีการประเมินคุณภาพของหลักสูตร
กลยุทธ์ที่ ๓  พัฒนาระบบการประเมินผลและการติดตามผลการจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่ ๔  นำผลการประเมินคุณภาพหลักสูตร  มาพัฒนาหลักสูตรและการบวนการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ ๕  พัฒนาระบบการให้บริการในสถานศึกษา
ด้านหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้

กลยุทธ์ที่ ๑  จัดให้มีการประเมินคุณภาพของหลักสูตร
กลยุทธ์ที่ ๒  นำผลการประเมินคุณภาพของหลักสูตร  มาพัฒนาหลักสูตรและการบวนการเรียนรู้  
กลยุทธ์ที่ ๓  จัดทำและพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต  เศรษฐกิจ  แหล่งเรียนรู้  โดย ภูมิปัญญาท้องถิ่นและผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ ๔  จัดให้ผู้เรียนศึกษาการดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ที่ ๕  จัดทำวิจัยอย่างง่าย
ด้านบุคลากร

กลยุทธ์ที่ ๑  พัฒนาศักยภาพด้านการประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน/การให้บริการ
กลยุทธ์ที่ ๒  จัดบุคลากรเข้ารับการอบรมประชุมสัมมนาและศึกษาดูงานกับเครือข่าย

กลยุทธ์ที่ ๓  จัดบุคลากรศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเพื่อพัฒนาตนเองตามความถนัด
กลยุทธ์ที่ ๔  จัดการให้มีการจัดการความรู้  เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียน

กลยุทธ์ที่ ๕  ให้ความรู้เกี่ยวกับธรรมาภิบาล  เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดี  สามารถนำไปปฏิบัติได้


 


 



เข้าชม : 555
 
 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองตราด
ตำบลวังกระแจะ  อำเภอเมืองตราด  จังหวัดตราด   ๒๓๐๐๐
 โทรศัพท์ ๐๓๙- ๕๑๘๐๙๓   โทรสาร ๐๙๓ - ๕๑๘๐๙๓
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by