ปรัชญา
เสริมสร้างความรู้ มุ่งสู่คุณธรรม นำสู่คุณภาพ
วิสัยทัศน์
ภายในปี ๒๕๕๖ กศน.อำเภอเมืองตราด เป็นสถานศึกษาที่จัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยหลากหลายรูปแบบอย่างเสมอภาค ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ได้มาตรฐานตามระบบประกันคุณภาพ
พันธกิจ
๑. พัฒนาระบบการบริหารจัดการ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล การบริหารเชิงกลยุทธ์ และพัฒนาระบบการประกับคุณภาพภายในสถานศึกษา
๒. จัดและพัฒนากิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อให้ผู้เรียน/ผู้รับบริการ มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๓. ใช้ชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่นและเทคโนโลยีเป็นฐานในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
๔. ส่งเสริม สนับสนุน และประสานงานกับเครือข่ายให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๕. พัฒนาศักยภาพของครู และบุคลากร โดยเน้นการมีส่วนร่วม
เป้าหมาย
๑. สถานศึกษามีระบบการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล
๒. ผู้เรียน/ผู้รับบริการได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง หลากหลายรูปแบบตามความสนใจ ความถนัด และความต้องการอย่างมีคุณภาพ และเสมอภาค
๓. ผู้เรียน/ผู้รับบริการได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพตามาตรฐาน/คุณภาพการศึกษา ได้แก่ มีความใฝ่รู้ ใฝ่เรียน มีทักษะการทำงานและการพัฒนาคุณภาพชีวิต มีคุณธรรมนำความรู้ และมีทักษะการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๔. ภาคีเครือข่ายร่วมจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๕. แหล่งการเรียนรู้กระจายอยู่อย่างพอเพียง เพื่อตอบสนองความต้องการเรียนรู้ของประชาชน
๖. ครูและบุคลากรมีศักยภาพในการปฏิบัติงานและจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ
ยุทธศาสตร์
๑. พัฒนาระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล
๒. สร้างโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตของชุมชนและกลุ่มบุคคลพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
๓. ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้เป็นกลไกการขับเคลื่อนการบริหาร การบริการและการเรียนรู้
๔. พัฒนาคุณภาพหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้
๕. เสริมสร้างความเข้มแข็ง และประสิทธิภาพการทำงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ข้าราชการพลเรือนสามัญ ครู กศน. และภาคีเครือข่าย
๑. ด้านสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ ๑ พัฒนาระบบบริหารจัดการในสถานศึกษาและห้องสมุดประชาชน
กลยุทธ์ที่ ๒ ส่งเสริมและสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
กลยุทธ์ที่ ๓ จัดทำแผนปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน
กลยุทธ์ที่ ๔ จัดให้มีการนิเทศกิจกรรมของสถานศึกษาและรายงานผลอย่างต่อเนื่องทุกกิจกรรม
กลยุทธ์ที่ ๕ จัดทำรายงานและสรุปผลการปฏิบัติงาน
กลยุทธ์ที่ ๖ พัฒนาระบบการประเมินผลและการติดตามผลจากการศึกษาอย่างเป็นระบบและ ต่อเนื่อง
ด้านผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ ๑ จัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียน/ผู้รับบริการเป็นสำคัญ
กลยุทธ์ที่ ๒ จัดให้ผู้เรียน/ผู้รับบริการแสวงหาความรู้จากสื่อเอกสารและอิเล็กทรอนิกส์
กลยุทธ์ที่ ๓ จัดการศึกษาที่เน้นเนื้อหาให้ผู้เรียนนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
กลยุทธ์ที่ ๔ จัดการเรียนรู้โดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ที่ ๕ ส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ ๖ พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
กลยุทธ์ที่ ๗ ติดตามประเมินผลการนำความรู้ไปใช้
๒. ด้านการบริหารจัดการและคุณภาพการศึกษา
กลยุทธ์ที่ ๑ จัดให้มีระบบประกันคุณภาพ
กลยุทธ์ที่ ๒ จัดให้มีการประเมินคุณภาพของหลักสูตร
กลยุทธ์ที่ ๓ พัฒนาระบบการประเมินผลและการติดตามผลการจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่ ๔ นำผลการประเมินคุณภาพหลักสูตร มาพัฒนาหลักสูตรและการบวนการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ ๕ พัฒนาระบบการให้บริการในสถานศึกษา
ด้านหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ ๑ จัดให้มีการประเมินคุณภาพของหลักสูตร
กลยุทธ์ที่ ๒ นำผลการประเมินคุณภาพของหลักสูตร มาพัฒนาหลักสูตรและการบวนการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ ๓ จัดทำและพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต เศรษฐกิจ แหล่งเรียนรู้ โดย ภูมิปัญญาท้องถิ่นและผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ ๔ จัดให้ผู้เรียนศึกษาการดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ที่ ๕ จัดทำวิจัยอย่างง่าย
ด้านบุคลากร
กลยุทธ์ที่ ๑ พัฒนาศักยภาพด้านการประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน/การให้บริการ
กลยุทธ์ที่ ๒ จัดบุคลากรเข้ารับการอบรมประชุมสัมมนาและศึกษาดูงานกับเครือข่าย
กลยุทธ์ที่ ๓ จัดบุคลากรศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเพื่อพัฒนาตนเองตามความถนัด
กลยุทธ์ที่ ๔ จัดการให้มีการจัดการความรู้ เพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียน
กลยุทธ์ที่ ๕ ให้ความรู้เกี่ยวกับธรรมาภิบาล เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดี สามารถนำไปปฏิบัติได้